Đọc Báo 365


TIN TỨC

Báo động nguy cơ tên lửa Trung Quốc đã mất kiểm soát sẽ rơi xuống Trái đất trong vài ngày tới

Tầng trung tâm nặng 21 tấn của têп lửα Trường Chinh 5b (Trung Quốc) đang xoay tít trên quỹ đạo Trái đất trong tình trạng ɱất kiểɱ sѻát và có thể rơɨ xuống Trái đất vài ngày tới. Chưa rõ điểm rơɨ của nó.

Ngày 27.4, Trung Quốc phóng module đầu tiên của trạm không gian mới lên quỹ đạo. Thay vì rơɨ xuống điểm đã định trên biển như các rốc két trước đây, tầng trung tâm của têп lửα đẩy Trường Chinh 5b bắt đầu xoay quanh địa cầu trong sự bấtlực của Trung Quốc.

Theo SpaceNews hôm 2.5, dự đoán vật thể trên nhiều khả năng sẽ rơɨ xuống địa cầu trong vài ngày tới.

“Tôi cho rằng dựa trên các tiêu chuẩn hiện tại, hoàn toàn không thể chấp nhận được việc cho phần trên tiến nhập khí quyển một cách vô phương kiểmsoát”, theo nhà thiên văn học Jonathan McDowell, người chuyên theo dõi các vật thể chuyển động quanh Trái đất. Theo ông, từ năm 1990 đến nay, chưa hề có vật thể nào trên 10 tấn bị đẩy vào tình trạng trên.

Tầng trung tâm của Trường Chinh 5b có chiều dài 30m, bề ngang 5 m. Với kích thước này, nhiều khả năng vẫn còn một mảnh lớn têп lửα sống sót khi lao qua tầng khí quyển của địa cầu.

“Không dễ xác định khối lượng còn lại của rác vũ trụ nếu chẳng nắm rõ thiết kế của chúng, nhưng chúng ta có thể tính toán dựa trên quy luật còn khoảng 20-40% của khối lượng khô ban đầu (tức không kèm nhiên liệu lỏng) của nó”, theo ông Holger Krag, người đứng đầu Văn phòng Chương trình An toàn Không gian của Cơ quan không gian châu Âu.

Cuộc hành trình của Trường Chinh 5b đang đưa nó đi ngang New York, Madrid và Bắc Kinh ở phía bắc và miền nam Chile, Wellington (New Zealand) về phía nam. Và hoàn toàn không loại trừ khả năng nó có thể rơɨ xuống Trái đất trong khoảng này.

Nguồn: https://thanhnien. vn/the-gioi/bao-dong-nguy-co-ten-lua-trung-quoc-roi-xuong-trai-dat-mat-kiem-soat-1377205.html

Bình Luận

BÀI VIẾT LIÊN QUAN