Đọc Báo 365


TIN TỨC

Chỉ vì 1 chuyến bay khiến TQuốc bùng dịch Covid trở lại, lan rộng 37 tỉnh thành trong vài ngày

Sau một thời gian dài kiểm soát được dịch bệnh, thời gian gần đây Covid-19 ở Trung Quốc bỗng bùng phát trở lại từ một chuyến bay từ Nga đến thành phố Nam Kinh.

Theo Sina, ngày 20/7, thành phố Nam Kinh, Trung Quốc đã xuất hiện những ca Covid-19 đầu tiên tại sân bay. Sau đó tiếp tục phát hiện ra gần 200 người nhiễm bệnh. Điều đáng chú ý hơn cả đa phần các ca bệnh đều không có triệu chứng.

Nhân viên phun khử khuẩn một sân bay ở Trung Quốc. (Ảnh: Sina)

Ngay lập tức, chính quyền thành phố Nam Kinh đã cho dừng tất cả các chuyến bay cho đến ngày 11/8, một cuộc xét nghiệm quy mô lớn cho người dân và du khách đã diễn ra. Tất cả những hoạt động vui chơi giải trí ở Nam Kinh đều bị hủy bỏ vô thời hạn khi thành phố thuộc tỉnh Giang Tô đang đối diện với đợt bùng dịch lớn hơn bao giờ hết. Theo hệ thống Dự báo dịch bệnh toàn cầu của Đại học Lan Châu, tỉnh này có thể có thêm 180 trường hợp nhiễm bệnh trong vòng 12 ngày.

Cho đến ngày 1/8 vừa qua, riêng Nam Kinh ghi nhận tổng cộng 204 trường hợp được xác nhận nhiễm bệnh (trong đó gồm 83 trường hợp nhẹ, 114 trường hợp ở mức độ bình thường và 7 trường hợp trở nặng). Các chuyên gia ở Trung Quốc xác nhận đợt bùng dịch này có liên quan đến biến chủng Delta. Được biết chuyến bay mang mầm bệnh đã xuất phát từ Nga đến Nam Kinh.

Chính quyền Nam Kinh lập tức mở chiến dịch xét nghiệm quy mô lớn cho người dân và du khách. (Ảnh: Weibo)

Ngày 2/8, một thành phố khác thuộc tỉnh Giang Tô là Dương Châu đã ghi nhận hơn 56 ca mắc. Ngay lập tức chính quyền thành phố này đã tiến hành siết chặt quản lý, giãn cách tại một số nơi, hạn chế đi lại. Cũng chính vì vậy đã khiến cho các mặt hàng lương thực thực phẩm ở Dương Châu tăng giá một cách nhanh chóng.

Covid-19 với biến chủng Delta không chỉ hoành hành ở Nam Kinh mà còn lan sang những thành phố khác của Trung Quốc với tốc độ chóng mặt. Tính đến 0 giờ ngày 31/7, dịch bệnh đã liên quan đến 11 tỉnh và 26 thành phố, trong đó có các tỉnh thành lớn như Bắc Kinh, Tứ Xuyên, Hồ Nam, Hải Nam, An Huy, Liêu Ninh…

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm. (Ảnh: Weibo)

Tính đến hiện tại, Hồ Nam là tỉnh có số ca nhiễm bệnh cao nhất ngoại trừ Giang Tô. Theo thông tin Ủy ban Y tế Hồ Nam cho biết, tính đến 0 giờ ngày 31/7, tỉnh này đã có 4 trường hợp dương tính có triệu chứng (1 ở thành phố Trường Sa, 2 ở Trương Gia Giới và 1 ở Tương Tây) đồng thời có 4 trường hợp dương tính không triệu chứng (1 ở Chu Châu, 1 ở Trương Đàm, 1 ở Thường Đức và 1 ở Trương Gia Giới). Đến ngày 1/8, Hồ Nam đã ghi nhận 31 trường hợp nhiễm bệnh.

Hà Nam cũng là một trong những địa phương đã xác nhận có bệnh nhân lây nhiễm. Theo Ủy ban Y tế Hà Nam, đã có 12 ca mắc có triệu chứng và 20 ca được phát hiện trong tình trạng không có triệu chứng, tất cả đều thuộc thành phố Trịnh Châu. Đáng nói, Trịnh Châu (Hà Nam) vừa trải qua một trận lũ lớn nhất trong lịch sử Trung Quốc, trong tình hình thiên tai vẫn chưa được khắc phục, nếu lại bùng phát dịch bệnh thì thành phố này sẽ đối diện với nhiều khó khăn hơn bao giờ hết.

Cư dân khai báo y tế khi ra ngoài. (Ảnh: Weibo)

Dịch bệnh cũng đã lây lan đến thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc. Trong cuộc họp báo lần thứ 228 về phòng chống và kiểm soát dịch bệnh ở Bắc Kinh, phó chủ nhiệm Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Bắc Kinh thông báo tính đến 16 giờ ngày 1/8, thành phố này đã ghi nhận thêm 2 trường hợp mắc bệnh mới. Cả 2 trường hợp đến từ một gia đình 3 người trở lại Bắc Kinh từ Trương Gia Giới tỉnh Hồ Nam.

Trải qua quá trình xét nghiệm, chính quyền thành phố này cho hay loại virus lần này rất tương đồng với virus trong chuỗi lây nhiễm ở Nam Kinh vào giữa tháng 7 vừa qua. Hiện Bắc Kinh đã nâng mức kiểm soát trong việc nhập cảnh vào Bắc Kinh, giám sát chặt những người đến từ các khu vực có nguy cơ nhiễm bệnh cao, hạn chế nhập cảnh đối với các khu vực đang có dịch bệnh, đình chỉ các chuyến bay, chuyến tàu, xe khách đến Bắc Kinh.

Nhân viên y tế đo thân nhiệt cho một người đi đường. (Ảnh: Weibo)

Bên cạnh những nỗ lực siết chặt công tác phòng chống dịch bệnh, chính quyền Trung Quốc cũng đã tiến hành truy cứu trách nhiệm trong việc khiến nước này lần nữa lâm vào tình trạng bùng dịch sau khi đã hết sức thành công trong công tác chống dịch trước đó.

Ảnh minh hoạ

Nam Kinh để xuất hiện kẽ hở trong phòng chống dịch ngay tại sân bay, một địa điểm dễ khiến dịch bệnh lan nhanh hơn bất cứ nơi nào khác. Trương Gia Giới đã nới lỏng cảnh giác trong mùa du lịch hè vừa qua khiến đa phần các ca bệnh sau đó đều có nguồn gốc sau khi đi du lịch ở thành phố này về. Cho đến nay thông tin chính xác về nguồn lây nhiễm ở thành phố Trịnh Châu vẫn chưa được công bố, tuy nhiên những ca nhiễm chủ yếu xảy ra ở Bệnh viện số 6 Trịnh Châu, nhiều trường hợp là nhân viên vệ sinh, nhân viên y tế.

Hi vọng trong thời gian tới, dịch bệnh tại Trung Quốc nói riêng và các nước khác trên thế giới sẽ sớm được kiểm soát.

Nguồn: https://www.yan.vn/trung-quoc-covid-bung-phat-tro-lai-vai-ngay-lan-ra-37-tinh-thanh-272605.html

Bình Luận

BÀI VIẾT LIÊN QUAN