Đọc Báo 365


TIN TỨC

Mẹ cho con 4 tuổi đeo lắc vàng đến trường, chiều về đã không còn nữa nên chất vấn cô giáo

Đời sống ngày càng nâng cao, nhiều người sắm vàng sắm bạc cho con, nhưng đeo vàng bạc cho bé có thực sự tốt?

Cái lợi thì tạm thời chưa phát hiện ra mà cái phiền phức thì nhiều vô số kể. Nói đâu xa chị hàng xóm em có một bé mới thôi nôi, lúc làm lễ thôi nôi có được tặng một sợi dây chuyền vàng cho con, nhưng một lúc sau chị ẵm con thì thấy mất tiêu.

Chị không biết là sợi dây đã bị thất lạc hay là có người nào xấu tính lấy. Theo lời của chị, tất cả những người có mặt ngày hôm đó đều nằm trong phạm vi nghi ngờ.

x

Ảnh minh họa (Nguồn Sina)

Sau khi nghe tâm sự, nhiều người xung quanh bảo:

“Cũng may hôm đó tôi không có ở đó, nếu không nói chuyện không rõ ràng. Huống chi, một đứa trẻ nhỏ xíu sao lại mang đồ đắt tiền như vậy ra ngoài?”

“Sau này trẻ con ít chơi với những đứa trẻ đeo đồ có giá trị. Nếu làm mất đồ mà nghi ngờ con mình, thì tội cho đứa trẻ biết bao!”

“Đeo trang sức quý giá không an toàn cho trẻ. Ra ngoài gặp người xấu, có ác ý thì phải làm sao? Mất đồ thì không sao, nhưng lỡ làm hại người thì phải làm sao?”

Có thể thấy, việc đeo trang sức cho trẻ nhỏ không chỉ dễ mang lại cảm giác khó chịu cho bản thân mà còn dễ gây ác cảm từ những người xung quanh. Thật trùng hợp, gần đây, em thấy một bài đăng trên mạng nói rằng một bà mẹ đã làm ầm ĩ trong trường mẫu giáo vì sự cố chiếc vòng vàng.

Trên thực tế, đối với trường mẫu giáo, nhiều trường mẫu giáo có quy định không cho trẻ đeo trang sức khi đến trường mẫu giáo, điều này vừa vì an toàn tài sản, vừa vì an toàn của trẻ. Tuy nhiên nhiều phụ huynh cho rằng con đeo lắc vàng rất thời trang.

Người mẹ kể là hôm đó trong lòng vui vẻ nên đã cho đứa con 4 tuổi của mình đeo một chiếc lắc vàng có giá trị đến trường mẫu giáo. Lúc đưa đến trường mẫu giáo cô giáo không để ý nhưng sau khi đón ở trường mẫu giáo vào buổi chiều, người mẹ thấy chiếc lắc không cánh mà bay. Sau khi về nhà, phụ huynh đã gọi điện hỏi nguyên nhân chiếc lắc của cháu bé biến mất.

Ảnh minh họa (Nguồn Sina)

Mặc dù có vẻ bối rối nhưng cô giáo vẫn ân cần nói:

“Tình huống này thật là xấu hổ, ngày mai tôi đi làm giúp tìm…”

Kết quả là ngày hôm sau, mấy cô giáo trong lớp tìm rất lâu cũng không thấy, khi báo kết quả thì mẹ mắng thẳng:

“Cái lắc của con gái tôi rất đắt, chẳng lẽ nói không tìm được là không tìm được sao? Tìm không thấy, chuyện này ai chịu trách nhiệm đây…”

Thấy mẹ bức xúc, cô giáo cũng rất tức giận nói:

“Đầu tiên, ở trường mẫu giáo có quy định không được đeo trang sức đắt tiền; thứ hai, tôi phải chịu trách nhiệm về sự an toàn của bọn trẻ, không thể đi theo con chị giữ đồ trang sức; cuối cùng, nếu mất thứ gì, tôi chỉ có thể cố gắng giải quyết vấn đề theo nhiều cách khác nhau. Nếu chị không ưng thì có thể chuyển trường cho con, chị cho bé đeo đồ đắt ti.ền đến trường không chỉ gây nguy hiểm cho bé mà còn cho các bé khác nữa. Lỡ có gì chúng tôi biết làm sao”

Khi người mẹ nhìn thấy phản ứng của giáo viên, bà cũng cảm thấy rằng mình đã không đúng, và âm thanh ngay lập tức giảm đi rất nhiều. Tuy nhiên vẫn còn cảm thấy ấm ức nên đăng đàn hỏi các mẹ, trẻ con đeo lắc vàng chống gió chống độc có sao đâu. Nhiều bé vẫn đeo cơ mà. Tuy nhiên ý kiến này đã bị phụ huynh phản bác.

Trên thực tế, đối với trẻ nhỏ, việc đeo trang sức đắt tiền thực sự là một bất lợi:

1. Không an toàn

Trang sức vàng bạc chói lọi luôn là biểu tượng của sự cao sang, giàu có. Tuy nhiên đeo trang sức ra ngoài thì người lớn cũng gặp nguy chứ đừng nói trẻ nhỏ. Vì thế, các bà mẹ chăm con nhỏ khi ra đường không bao giờ đeo trang sức quá cao cấp, con lại càng không cho đeo, làm như vậy thực chất là cách bảo vệ tốt nhất cho con.

Ảnh minh họa (Nguồn Sina)

2. Gây khó khăn cho giáo viên

Cũng giống như người mẹ la làng kể trên, có thể thấy việc mất chiếc vòng tay trị giá mấy chục nghìn cũng hơi đau lòng, nếu không cô đã không đến mức vô lý mà làm ra hành động mất mặt như vậy với cô giáo. Đã như vậy còn đòi hỏi phiền phức, cho bọn nhỏ đi nhà trẻ gọn gàng không phải tốt hơn sao? Làm như vậy sẽ gây rắc rối cho giáo viên. Cô giáo đảm bảo sự an toàn của trẻ chứ không phải đảm bảo vàng bạc của trẻ.

3. Trẻ dễ nảy sinh tâm lý so sánh

“Mẹ, trong lớp con có mang theo một món đồ trang sức bằng vàng. Bạn nói mẹ bạn bảo nó rất quý, nhất định phải bảo vệ, con cũng muốn có….”

Thật ra chuyện đi học rất đơn giản. Tại sao lại thêm những thứ không liên quan này cho trẻ để làm phức tạp suy nghĩ của trẻ.

Thực tế hiện nay mức sống của mọi người ngày càng được nâng cao, kể cả với những gia đình có điều kiện trung binh thì việc đeo vàng bạc châu báu cho con cái không khó, chỉ cần có cần thiết hay không là được.

Một số bà mẹ cho rằng đã là cha mẹ thì nên dạy con thưởng thức cái đẹp, cái giá trị. Tuy nhiên, ở độ tuổi mẫu giáo, hãy để con ăn mặc đơn giản và không nên gây rắc rối cho trẻ vì đeo vàng bạc. Đây là tình yêu thương tốt nhất mà cha mẹ có thể dành cho con cái.

Bình Luận

BÀI VIẾT LIÊN QUAN