Đọc Báo 365


TIN TỨC

TIN ĐÁNG MỪNG: Sắp có vaccine ngừa Covid-19 cho trẻ từ 5 tuổi, các con được bảo vệ, bố mẹ an tâm

Các hãng dược phẩm uy tín trên thế giới đều đang “chạy đua thời gian”, tìm kiếm liều vaccine ngăn chặn tác động của Covid-19 tới trẻ em.

Thời gian qua, số bệnh nhân nhiễm Covid-19 là trẻ em tại một số quốc gia chiếm tỉ lệ không nhỏ, đặc biệt là khi biến thể Delta trở nên phức tạp. Trước bối cảnh này, việc tiêm chủng vaccine cho đối tượng là trẻ em rất quan trọng.

Nhiều em bé mắc Covid-19 khi mới vài ngày tuổi hoặc lớn hơn một chút. (Ảnh: Sina)

Thông tin từ báo Tuổi Trẻ, mới đây, công ty công nghệ sinh học tại Trung Quốc đã bắt đầu thử nghiệm vaccine mới dành cho trẻ em trong khung từ 6 tháng tuổi đến 17 tuổi. Nghiên cứu này đã bước vào giai đoạn 3 trên toàn cầu, dự tính tuyển thêm 16.000 tình nguyện viên ở Chile, Philippines, Malaysia, Kenya và Nam Phi.

Ảnh minh hoạ

Song song đó, hãng Reuters cũng thông tin về việc công ty dược Pfizer (Mỹ) đã hoàn tất hồ sơ, nộp đơn xin cấp phép sử dụng vaccine Covid-19 cho trẻ từ 5 đến 11 tuổi. Thời gian dự tính ra mắt thị trường là vào cuối tháng 9, sau khi hoàn tất thử nghiệm lâm sàng với các tình nguyện viên. Trên tinh thần đó, hãng Pfizer còn đang nghiên cứu thử nghiệm vaccine với trẻ trong khoảng từ 2 đến 5 tuổi.

Công ty BioNTech của Đức cũng đang chuẩn bị công bố hồ sơ chứa kết quả thử nghiệm vaccine Covid-19 với trẻ từ 5 đến 11 tuổi cho các cơ quan chức năng trên toàn thế giới với hi vọng được cấp phép sớm. Trong thời gian tới, phía công ty dược phẩm này còn dự tính xin cấp phép vaccine cho trẻ từ 6 tháng tuổi đến 2 tuổi trong tháng 12/2021.

Một số loại vaccine ngừa Covid-19 đang được sử dụng trên thế giới. (Ảnh: Nhân Dân)

Một hãng lớn khác, có tên tuổi ở Mỹ là Moderna cũng đã thực hiện dự án nghiên cứu vaccine ngừa Covid-19 cho trẻ em. Theo đó, từ tháng 3/2021, hãng này đã tuyển 6.795 tình nguyện viên dưới 12 tuổi để thử nghiệm, trong đó có 3 nhóm gồm: 6 đến 11 tuổi, 6 tháng tuổi đến 5 tuổi và dưới 6 tháng tuổi. Công ty này hi vọng sẽ có đủ dữ liệu để nộp cho FDA (Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ) và được phê duyệt vaccine dành cho trẻ nhỏ hơn vào cuối năm 2021 hoặc đầu năm 2022.

Thông tin từ báo Đảng Cộng Sản, vào ngày 6/9, Cuba đã tiến hành tiêm chủng đại trà cho trẻ em từ 2 đến 11 tuổi, sử dụng vaccine ngừa Covid-19 do chính quốc gia này sản xuất. Đây là quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai phương án tiêm vaccine cho trẻ em dưới 12 tuổi.

Bé gái tại Cuba được tiêm vaccine ngừa Covid-19 để sớm trở lại trường học. (Ảnh: Reuters)

Báo Thanh Niên vào ngày 10/9 cũng đưa tin cho biết theo khuyến cáo từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), hầu hết trẻ em mắc Covid-19 đều có thể trạng nhẹ, nguy cơ bệnh trở nặng thấp. Tuy nhiên, trẻ vẫn có thể bị biến chứng sau này. Tại Mỹ và một số nước châu Âu như Đan Mạch, Pháp, Tây Ban Nha, Ý, Ba Lan… đã triển khai tiêm vắc xin Covid-19 cho trẻ từ 12 – 17 tuổi với tỷ lệ bao phủ 30 – 58,2%.

Ở Việt Nam, Bộ Y tế đang xem xét tình hình, tiêm chủng ngừa Covid-19 cho trẻ vào cuối năm nay nếu vaccine phù hợp và đảm bảo an toàn. Theo đó, Phó giáo sư Dương Thị Hồng Nhung chia sẻ: “Với trẻ nhỏ, Bộ Y tế đã đặt mua vắc xin Pfizer để sớm tổ chức tiêm chủng cho trẻ từ 12 đến dưới 18 tuổi, dự kiến triển khai trong quý 4 năm nay, nếu các đơn vị cung ứng vắc xin thực hiện theo đúng tiến độ cam kết“.

Vaccine dành cho trẻ em là loại Pfizer, được sử dụng tại một số quốc gia trên thế giới. (Ảnh: ABC News)

Những thông tin trên cho thấy, trẻ em vẫn đang là đối tượng nhận được khá nhiều sự quan tâm của các chuyên gia. Mong rằng trong thời gian tới, những thông tin tốt về vấn đề nghiên cứu trên sẽ sớm được công bố.

Nguồn: https://www.yan.vn/tin-dang-mung-sap-co-vaccine-covid19-cho-tre-tu-5-tuoi-276336.html

Bình Luận

BÀI VIẾT LIÊN QUAN