Đọc Báo 365


TIN TỨC

Tin vui: Vắc xin “Made in Việt Nam” có kháng thể cao gấp 10 lần người khỏi Covid-19

Nhóm nghiên cứu vắc xin Nano Covax đã báo cáo kết quả với Bộ Y tế. Lượng kháng thể sản sinh sau 43 ngày cao gấp 10 lần so với người nhiễm Covid-19 đã chữa khỏi.

Theo thông tin từ VTC News, ngày 7/7, nhóm nghiên cứu vắc xin phòng Covid-19 Nano Covax của công ty Nanogen phối với với Học viên Quân y đã có cuộc họp với Bộ Y tế để báo cáo tình hình. Đại diện Học viện Quân y tại cuộc họp thông báo về kết quả, so sánh kháng thể bảo vệ giữa bệnh nhân nhiễm Covid-19 đã chữa khỏi với người tiêm vắc xin Nano Covax.


Thứ trưởng Bộ Y tế kiểm tra công tác nghiên cứu, sản xuất vắc xin Nano Covax. (Ảnh: VTC News)

Theo đó, lượng kháng thể của người tiêm mũi 1 vắc xin Nano Covax sau 42 ngày cao gấp 10 lần so với người nhiễm Covid-19 được chữa khỏi. Hiện tại, vắc xin Nano Covax đã có khoảng 14.000 tình nguyện viên tham gia, trải qua 3 giai đoạn thử nghiệm và đều cho kết quả an toàn.

Giai đoạn 1, người phản ứng phản vệ độ 1 không có. Trong khi đó, có 1 tình nguyện viên phản vệ độ 2 ở giai đoạn 2 và 3. Những người còn lại chỉ có các biểu hiện thông thường như sưng đau vết tiêm, sốt… Như vậy, tỉ lệ phản ứng từ nặng tới nhẹ của vắc xin Việt Nam thử nghiệm thấp hơn so với những vắc xin đang lưu hành.


Không riêng Việt Nam, các nước trên thế giới đang đẩy nhanh quá trình tiêm chủng. (Ảnh: Dân Trí)

Bộ Y tế sau khi nghe báo cáo của nhóm cho biết, hiện tại quá trình nghiên cứu và phát triển vắc xin Nano Covax đã được rút ngắn tối đa thủ tục hành chính. Tuy nhiên, khi cấp phép Nano Covax, vẫn phải đảm bảo tính khoa học, khách quan.

Việt Nam cũng như trên thế giới đang đẩy nhanh quá trình tiêm vắc xin. Reuters dẫn nghiên cứu do Cao đẳng Hoàng gia London thực hiện cho biết nếu mọi người tiêm đủ liều vắc xin, khả năng nhiễm dịch sẽ giảm một nửa. Nghiên cứu này được thực hiện từ 24/6 đến 12/7 trên gần 100 nghìn người Anh. Nếu không may tiếp xúc với người nhiễm dịch, trường hợp lây chỉ có tỉ lệ khoảng 3,84%.

Kết quả nghiên cứu này sẽ được giới khoa học bình duyệt trước khi gửi tới các cơ quan của chính phủ Anh. Được biết vào ngày 28/7, nghiên cứu đã đăng tải trên Tạp chí Y Dược New England của Mỹ. Ngoài ra, trước tình trạng một số người vẫn nhiễm Covid-19 dù tiêm đủ liều vắc xin, hãng Pfizer khẳng định: “Không có một biến thể nào có thể thoát khỏi vắc xin, kể cả biến thể Delta.”


Một y bác sĩ đang thực hiện tiêm vắc xin phòng dịch. (Ảnh: Dân Trí)

Hiện tại, có 6 loại vắc xin đang được Bộ Y tế cấp phép sử dụng tại Việt Nam. Cụ thể: Gam-COVID-Vac, AstraZeneca, Vero Cell, Comirnaty của Pfizer/BioNTech, Janssen, Spikevax. Trong đó, đã tiếp nhận 5.000.100 liều Spikevax do Chính phủ Mỹ viện trợ, 746.460 liều Comirnaty của Pfizer/BioNTech, 500 nghìn liều Vero Cell do Chính thủ Trung Quốc viện trợ, 12 nghìn liều Gam-COVID-Vac do Chính phủ Liên bang Nga viện trợ, 8.716.290 liều AstraZeneca.

Mong rằng, thời gian tới Việt Nam sẽ tiêm chủng đầy đủ để đạt miễn dịch cộng đồng. Còn bạn có suy nghĩ gì về báo cáo của nhóm nghiên cứu vắc xin Nano Covax, hãy chia sẻ ý kiến ngay nhé.

Nguồn: https://www.yan.vn/vac-xin-nano-covax-khang-the-cao-gap-10-lan-nguoi-khoi-covid19-273017.html

Bình Luận

BÀI VIẾT LIÊN QUAN